Đối thoại chính sách: Phụ nữ được lên tiếng

- Đối thoại chính sách là hoạt động đối thoại giữa các bên liên quan nhằm cung cấp, chia sẻ thông tin, kiến thức, để kết nối và hỗ trợ nhau thực hiện các nhiệm vụ, thúc đẩy vai trò trong thực thi các chính sách tại địa phương. Các buổi đối thoại chính sách được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh tổ chức thời gian qua không chỉ giúp cho cán bộ, hội viên, phụ nữ được lên tiếng đối với những vấn đề phụ nữ quan tâm mà còn giúp cấp ủy, chính quyền các địa phương nắm bắt thực tiễn cuộc sống, giải đáp các thắc mắc, nguyện vọng và tuyên truyền pháp luật hiệu quả.

Phụ nữ được lên tiếng

Đối thoại chính sách là một trong những nội dung quan trọng của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030.

Hội nghị đối thoại được tổ chức nhằm đảm bảo tiếng nói, vai trò và sự tham gia thực chất của phụ nữ trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tại cơ sở và giám sát thực hiện bình đẳng giới trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia.

Hội nghị đối thoại chính sách với hội viên phụ nữ tại xã Phúc Sơn (Lâm Bình).

Từ năm 2023 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo tổ chức điểm được 6 Hội nghị đối thoại chính sách cấp xã, tại các xã: Chiêu Yên (Yên Sơn); Sơn Phú (Na Hang); Thành Long (Hàm Yên); Tân Mỹ (Chiêm Hóa); Đông Thọ (Sơn Dương); Phúc Sơn (Lâm Bình). Ở cấp huyện, đã tổ chức được 77 hội nghị đối thoại chính sách cấp xã và cụm thôn bản, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia. Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, mỗi cơ sở Hội đã lựa chọn một chủ đề phù hợp được nhiều chị em quan tâm để đối thoại như: “Vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới trên địa bàn xã”; “Phụ nữ với Bảo hiểm Y tế”; “Một số chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em”...

Tại xã Chiêu Yên (Yên Sơn), Hội nghị đối thoại chính sách với hội viên phụ nữ được Hội LHPN xã tổ chức với chủ đề “Phụ nữ với Bảo hiểm Y tế”. Chị Sầm Thị Hậu, Chủ tịch Hội LHPN xã Chiêu Yên cho biết,  đây là diễn đàn dân chủ, thể hiện trách nhiệm của cán bộ các cấp trong phát huy quyền làm chủ của phụ nữ, góp phần tăng cường mối liên hệ và trách nhiệm giải trình của ngành, của cấp ủy, chính quyền xã với người dân, với phụ nữ. Hội nghị là dịp để lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu cấp xã lắng nghe, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của chị em... Từ đó, giải đáp các ý kiến, các vấn đề mà hội viên, phụ nữ quan tâm; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ về thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước...

Chị Bàn Thị Hà, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Phai Đá, xã Chiêu Yên cho biết: “đây là lần đầu tiên tôi được tham dự hội nghị đối thoại, được phát biểu các ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trả lời trực tiếp nên tôi rất phấn khởi”. Ý kiến của chị đã được chính quyền địa phương thấu hiểu và giải đáp giúp chị nắm bắt được nhiều thông tin cần thiết về việc tham gia BHYT để tuyên truyền cho hội viên phụ nữ cùng thực hiện. Chị mong muốn sẽ có nhiều hội nghị như thế này để phụ nữ được lên tiếng.

Phụ nữ xã Thành Long (Hàm Yên) đặt câu hỏi tại Hội nghị đối thoại chính sách với hội viên phụ nữ xã Thành Long.

Giải đáp thấu đáo vấn đề phụ nữ quan tâm

Xã Phúc Sơn (Lâm Bình) hiện có 8 thôn đặc biệt khó khăn, toàn xã còn 48% hộ nghèo, trong đó có hộ hội viên phụ nữ. Chị Ma Thị Phấn, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, thời gian qua trên địa bàn xã vẫn còn có tình trạng bất bình đẳng giới, tảo hôn, hôn nhân cận huyết. Hội nghị đối thoại chính sách với chủ đề “Vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới trên địa bàn xã” được tổ chức vừa qua đã giúp cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân xã có dịp để bày tỏ những vấn đề còn băn khoăn, lo lắng với cấp ủy, chính quyền địa phương. Các câu hỏi đã được lãnh đạo Đảng ủy, UBND và công an xã trả lời cụ thể.

Đồng chí Ma Đình Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn (Lâm Bình) chia sẻ, sau khi trả lời, giải đáp các thắc mắc của người dân, UBND xã đã triển khai ngay các giải pháp để giúp người dân và hội viên phụ nữ phát triển kinh tế hiệu quả. UBND xã đã xây dựng kế hoạch về phát triển cây lạc trong vụ xuân năm 2025, kết hợp với Dự án phát triển cây lạc của huyện, xã đang tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con để đảm bảo diện tích trồng lạc là 730 ha; thực hiện quy hoạch vùng trồng cây dưa và cây ớt đảm bảo điều tiết nước phù hợp... giúp cho hội viên phụ nữ và nhân dân nâng cao thu nhập. Đối với các vấn đề khác như: tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, tình trạng phụ nữ bị bạo lực gia đình... UBND xã tiếp tục có kế hoạch chỉ đạo ngay các thôn tập trung tuyên truyền, lồng ghép với các cuộc họp chi bộ, họp thôn, họp chi đoàn... để hội viên, nhân dân nắm bắt và nâng cao nhận thức.

Hội nghị đối thoại chính sách là một chương trình thiết thực, ý nghĩa, là nơi để nhiều chị em đã mạnh dạn lên tiếng, nói lên những tâm tư, suy nghĩ, những vấn đề còn băn khoăn, thắc mắc. Từ đó, giúp các cấp, ngành, chính quyền địa phương và tổ chức Hội phụ nữ nắm bắt, kịp thời trả lời, giải đáp, tuyên truyền để các chị em và nhân dân nâng cao nhận thức trong việc thực hiện. Qua đó góp phần tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục